Về cơ bản các chiến lược marketing được truyển khai với 4 yếu tố Sản phẩm (product), Giá (price), Xúc tiến thương mại hay Truyền thông (promotion) và Kênh phân phối (place) gọi như thế này thì hơi dài dòng nên mọi người thường gọi tắt là chiến lược marketing 4P.
1. Product(sản phẩm)
Sản phẩm đó có tốt không có được thị trường ưu chuộng không đó là câu hỏi đầu tiên mà một người làm marketing ngĩ ra trong đầu. Theo tôi yếu tố chất lượng sẽ là yếu tố quyết định nhưng ngoài chất lượng thì vẫn cần yếu tố khác như:
- Phát triển dải sản phẩm
- Cải tiến chất lượng, đặc điểm, ứng dụng
- Hợp nhất dải sản phẩm
- Quy chuẩn hoá mẫu mã
- Định vị
- Nhãn hiệu
2. Place(Kênh phân phối)
Một sản phẩm tốt nhưng lại không được mọi người biết tới thì sẽ như thế nào. Hiện nay với các kênh mạng Internet phát triển mạnh mẽ thì dường như nó là một mã nguồn mở, công khai với tất cả người dùng giúp người dùng tiếp cận đến sản phẩm nhanh nhất. chúng ta cần:
- Thay đổi phương thức giao hàng hoăc phân phối
- Thay đổi dịch vụ
- Thay đổi kênh phân phối
- Phần triển khai thêm đối với sản phẩm dịch vụ.
3. Price(Giá)
Khi sản phẩm đã chất lượng đã dduocj mọi người biết tói thì giá cả thế nào lại là điều mà họ quan tâm. Liệu với sản phẩm như thế mình bỏ ra mức giá như vậy có hợp lý không. Các bạn hãy thực hiện các chiến dich để có thể kích cầu tiêu dung như:
- Thay đổi giá, điều kiện, thời hạn thanh toán
- Áp dụng chính sách hớt bọt (skimming)
- Áp dụng chính sách thâm nhập (penetration)
4. Promotion(Tiếp thị truyền thông)
Cuối cùng là Promotion đây là một trong những yếu tố quan trọng trông kế hoạch marketing. Có được chất lượng tốt, mức giá hợp lý nhưng truyền thông lại không tốt thì sẽ không ai biết tới sản phẩm của bạn. vì vậy hoạt đọng tiếp thị truyền thông như thế nào là việc cực kỳ quan trọng, hãy:
- Thay đổi nội dung quảng cáo hoặc khuyến mại
- Thay đổi định vị cho thương hiệu (tái định vị)
- Thay đổi phương thức truyền thông
- Thay đổi cách tiếp cận
Marketing 4P là một trong những mô hình marketing căn bản, nổi tiếng và đem lại hiệu quả nhất, nó sẽ giúp bạn xác định những lựa chọn trong marketing về sản phẩm, kênh phân phối, giá cả và tiếp thị nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng.